Rượu rắn: Ngâm thế nào để phát huy tác dụng?

Rắn cung cấp nhiều bộ phận làm thuốc: thịt, mật, nọc, xác lột. Đông y thường dùng thịt, mật, xác lột. Tây y chỉ dùng nọc. Rượu rắn có nhiều tác dụng với sức khỏe nhưng ngâm thế nào cho đúng?

ruou ran
Bình rượu rắn Hổ mang chúa

*Rượu rắn - thuốc quý cho nam giới

Thịt rắn: Thịt rắn bổ, chữa thần kinh đau nhức, bán thân bất toại, tê liệt méo miệng, co giật, chữa nhọt độc. Người ta thường nấu thịt rắn thành cao rắn để chữa bệnh…
Mật rắn (xà đởm): Không có vị đắng, phối hợp với nhiều vị thuốc khác để chữa ho, vết đau bầm tím, đau lưng nhức mỏi…
Xác rắn (xà thoái): Tính bình không độc, vị ngọt mặn vào can kinh khu phong, tan mộng chữa chứng kinh phong của trẻ em, sát trùng đau cổ họng, ghẻ lở…
Nọc rắn độc (nazatox): Lưu ý nọc rắn rất độc có thể gây chết người vì vậy cần cẩn trọng.


* Quy trình ngâm rượu rắn:


       Để ngâm rượu thường chia thành rượu nhất xà, bộ 3 con (tam xà) hoặc bộ 5 con (ngũ xà); nhất xà là ngâm nguyên 1 con rắn Hổ mang, bộ 3 gồm hổ mang, cạp nong, rắn ráo; bộ 5 gồm hổ mang, cạp nong, rắn ráo, hổ trâu, rắn ba chỉ. Trong đó rượu nhất xà là được ưa dùng nhất (rắn càng độc càng tốt, rắn càng to càng tốt) đặc biệt là loại nhất xà ngâm 1 con rắn hổ mang chúa.

        Sau đây chúng tôi xin giới thiệu quy trình ngâm: Đầu tiên thả rắn vào 1 cái xô nhựa, trong xô có chứa cồn thực phẩm 90 độ (nhớ là dùng cồn thực phẩm để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm) để con rắn quẫy mạnh và nhả một phần độc tố trong miệng rắn. Sau đó lột da mổ bỏ ruột, có người chặt bỏ đầu đuôi hoặc để cả con cho đẹp, dùng lại số cồn thực phẩm vừa rồi kết hợp với 1 đến 2 kg gừng dã dập. Rửa rắn bằng cồn gừng rồi lấy giấy bản thấm sạch, Cho rắn vào bình sau đó ngâm với cồn gừng từ 2 đến 5 ngày, thời gian ngâm cồn gừng phụ thuộc vào rắn to hay nhỏ. Mục đích của việc ngâm cồn gừng nhằm khử nốt số độc tố còn sót lại (cồn có tính năng khử độc tố của rắn), thứ hai nhờ tác dụng của gừng sẽ giúp khử mùi tanh của rắn giúp rượu rắn dễ uống hơn và quan trọng là khiến cho rắn không bị hỏng (hôi thối do phân hủy) trong quá trình ngâm với rượu. Sau khi ngâm cồn gừng song lấy rắn ra chặt từng khúc sấy khô hoặc nướng cho vàng tán nhỏ (ngâm khô), hoặc để nguyên con còn tươi (ngâm tươi) ngâm với rượu 45o trở lên theo tỷ lệ 1 phần rắn 3 phần rượu, thời gian từ 90 ngày trở lên là được. Uống hằng ngày sau ăn bữa tối 20ml, phụ nữ có thai không dùng.
   
rượu rắn,bán rượu rắn
Kệ rượu rắn

       Có thể chế rượu rắn với các vị thuốc: Rắn 1 bộ, thiên niên kiện 100g, cẩu tích 100g, huyết giác 100g, ngũ gia bì 100g, hà thủ ô đỏ 100g, kê huyết đằng 180g, trần bì 30g, tiểu hồi 20g, quế chi 10g, rượu 40o vừa đủ 10 lít.
DS. Bùi Ngọc Thanh


* Để xem giá bán và địa chỉ mua hàng hãy xem các bài viết  trong web sau: